Nếu thú chơi đồ hiệu, mà dẫn đầu là những “ông lớn” như Hermès, Patek Philippe hay Rolex,.. đã dần quen thuộc và phần nào trở thành phong cách sống của bộ phận giới thượng lưu Việt, thì bất động sản hàng hiệu mặc dù bén rễ tại thị trường Việt hơn một thập niên, nhưng chỉ mới được nhắc đến nhiều hơn trong vài năm trở lại đây. Vậy BĐS hàng hiệu là gì và với khách hàng phần nhiều là các nhà đầu tư sành sỏi, họ có góc nhìn gì đặc biệt về dòng sản phẩm BĐS này?

BĐS hàng hiệu là sản phẩm đạt đến cân bằng giữa cảm xúc và lý trí 

Quan sát một sự kiện ra mắt bộ sưu tập căn hộ hàng hiệu, thuộc một dự án nghỉ dưỡng cao cấp đang được giới đầu tư miền Bắc chú ý, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một gương mặt nhà đầu tư lâu năm trong phân khúc này để hiểu rõ hơn về cái nhìn từ góc độ của họ.

Chào anh Nguyễn Hữu Hân! Rất vui vì anh đã nhận lời tham gia cuộc trò chuyện này. Anh có thể chia sẻ đôi chút về “cơ duyên” của anh khi bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực BĐS? Anh đã khởi đầu với loại hình nào và tiêu chí của anh là gì?

Xin chào bạn. Tôi đã đầu tư BĐS cách đây chừng 20 năm. Khởi đầu, với tôi, đầu tư vào BĐS là để giữ tiền. Nói cách khác, đây chính là kênh cất giữ lợi nhuận mà tôi có được từ hoạt động kinh doanh. 

Những BĐS đầu tiên mà tôi đầu tư có thể gọi là loại hình bất động sản truyền thống, như nhà phố, nhà thấp tầng… Ngoài ra, tôi cũng đầu tư các tòa nhà căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê ở khu vực Tây Hồ. Về nguyên tắc, tôi không tập trung riêng vào một loại hình nào mà chia ra mỗi thứ một chút.

Từ khi nào anh nhận thấy hứng thú hơn với mảng BĐS nghỉ dưỡng nói chung và nhất là BĐS hàng hiệu?

Khi cuộc sống của mình bận rộn hơn với các công việc kinh doanh và gia đình, rồi đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh 2 năm vừa qua, khiến tôi nhận ra việc tự quản lý vận hành các dự án có những phát sinh phức tạp và rất mất thời gian. Mà từ kinh nghiệm của bản thân tôi thì quý nhất là thời gian. Vậy nên tôi bắt đầu quan tâm hơn tới các dự án có đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. 

Sự khởi đầu với BĐS hàng hiệu cũng bắt nguồn từ đam mê cá nhân là du lịch. Nó đáp ứng đúng các tiêu chí của tôi, đặc biệt về thời gian: an nhàn, thảnh thơi, dài hạn, bền vững. Từ sản phẩm đầu tiên, tôi đã thấy mọi thứ được trau chuốt, chỉn chu. Khi đến sản phẩm thứ hai, thứ ba thì, nói một cách văn hoa, tôi nhận thấy đây chính là “các mảnh ghép còn thiếu” cho bộ sưu tập của mình. Vậy là tiếp tục đầu tư vào đấy thôi.

Dịch vụ làm nên sự khác biệt

Như anh nói, là một người mê du lịch, hẳn trước khi đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hay BĐS hàng hiệu anh cũng đã trải nghiệm nhiều trước khi ra quyết định?

Đúng vậy. Tôi đi cũng nhiều, trong và ngoài nước. Chính vì đi nhiều nên mình có sự tham chiếu, có cái để so sánh. Với cá nhân tôi, biển nước ngoài nhiều nơi không đẹp bằng biển Việt Nam, Phú Quốc chẳng hạn. Cơ sở lưu trú cũng vậy. Đi nước ngoài, mình có điều kiện thì ở chỗ sang trọng một chút, còn nếu ở khách sạn tầm trung thì không có view gì đâu. View biển, view vườn là xa xỉ đấy. Thực tế này có thể thấy khi đi Thái Lan, kể châu Âu như Pháp, Ý… 

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất là dịch vụ. Nước ngoài họ làm du lịch quá tốt. Ở những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp người ta chú ý đến nhiều chi tiết rất nhỏ, nhưng nhiều chi tiết nhỏ xâu chuỗi lại thành một hành trình trải nghiệm cho khách hàng, chạm đến cảm xúc của người ta. Rất khó quên. Khi đã có trải nghiệm rồi thì ở các chỗ khác thấy… chán lắm.

Vậy còn ở Việt Nam, anh có ấn tượng hay có trải nghiệm đặc biệt với thương hiệu quốc tế nào không?

Gia đình tôi, nhất là trẻ con, đặc biệt thích thương hiệu InterContinental. Không những thế mà còn đối tác, bạn bè nữa. Năm vừa rồi, cả gia đình có đi chơi ở một khu nghỉ dưỡng cũng là thương hiệu cao cấp tại Phú Quốc, dịch vụ ổn đấy, nhưng trẻ con cứ thích sang bên InterContinental ở thôi. InterContinental có triết lý tôi thấy khá hay là “thừa còn hơn thiếu”. Có thể những gì họ đưa ra mình không dùng đến đâu nhưng nó cũng để lại ấn tượng cho mình. Ngoài ra, kinh nghiệm của tôi là cứ hỏi chính bạn bè mình đã từng ở, hay hỏi trực tiếp chính những người lái taxi về khách sạn ấy, khu nghỉ dưỡng ấy dịch vụ ra làm sao. Vào đến sảnh InterContinental là cảm giác đã khác hẳn, rộng rãi, sang trọng một cách rất có gu. Không phải sang trọng theo kiểu dát vàng lòe loẹt. Mọi thứ ở đây đều có tiêu chuẩn.

Khách hàng Việt Nam bắt nhịp xu hướng “ở nhà hàng hiệu”

Không chỉ những nhà đầu tư có tiềm lực, những nghệ sĩ, người nổi tiếng mới lựa chọn BĐS hàng hiệu mà nhiều khách hàng tại Việt Nam cũng đang dần bắt nhịp xu hướng “ở nhà hàng hiệu”

Hà Anh Tuấn lựa chọn BĐS hàng hiệu thuộc thương hiệu Marriott

Vốn là một người kín tiếng trong đời tư, Hà Anh Tuấn ít khi chia sẻ thông tin về gia thế hay khối tài sản của bản thân. Thế nhưng gần đây, người hâm mộ và giới nghệ sĩ bất ngờ trước thông tin nam ca sĩ vừa “tậu” căn hộ đầu tiên của một dự án tại cảng Ba Son cũ (góc đường Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh), với tầm nhìn triệu USD hướng ra sông Sài Gòn. Đây là căn hộ “hàng hiệu” thuộc thương hiệu Marriott danh tiếng thế giới.

Dự án nam ca sĩ chọn lựa được giới bất động sản Việt gọi là hiện tượng của năm 2021 khi đạt mức giá kỷ lục 15.000 USD/m2, từng được “xuất khẩu” ra thị trường Hong Kong (Trung Quốc). Dự án này có tên là Grand Marina Saigon và được Masterise Homes đầu tư và phát triển. Đây là dự án căn hộ có giá trị cao bậc nhất TP.HCM bởi mô hình căn hộ hàng hiệu độc đáo, được bảo chứng bởi 2 thương hiệu khách sạn cao cấp là Marriott và JW Marriott, mang đến những dịch vụ tiện ích tương tự như sống tại khách sạn 5 sao mỗi ngày. 

BĐS hàng hiệu
Phối cảnh phòng khách căn penthouse của Hà Anh Tuấn

Ngoài ra, dự án Grand Marina Saigon còn tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa nhất thành phố, ngay tại lõi trung tâm quận 1 và ven sông Sài Gòn. Khu phức hợp bất động sản hàng hiệu sở hữu kết nối lý tưởng: đường bộ với 2 con phố lớn của thành phố là Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh; đường thủy thông qua bến du thuyền và đường metro qua tuyến metro số 1 với ga ngầm Ba Son được kết nối trực tiếp với dự án. Cầu Thủ Thiêm 2 nằm sát bên dự án mới thông xe cũng giúp cư dân Grand Marina, Saigon nhanh chóng di chuyển đến khu vực bán đảo Thủ Thiêm của TP. Thủ Đức. Vị trí đắc địa này cũng phần nào lý giải mức giá đắt đỏ của các căn hộ hàng hiệu của dự án. 

BĐS hàng hiệu đầu tiên mang thương hiệu phong cách sống

Một dự án BĐS hàng hiệu nữa do Masterise Homes làm chủ đầu tư cũng đang nổi đình nổi đám bởi sự khan hiếm cả về chất lượng và số lượng. Đó chính là The Rivus với số lượng giới hạn 121 căn dinh thự. Đây là dự án đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một sự kết hợp giữa BĐS hàng hiệu và nghệ thuật haute couture – đỉnh cao của ngành thời trang.

Phối cảnh khu dinh thự mang thương hiệu Elie Saab

Khu dinh thự hàng hiệu với 03 bộ sưu tập phiên bản giới hạn được đặt tên theo các dòng sông nổi tiếng thế giới: The Sava, The Seine và The Danube. Các dinh thự tại The Rivus có diện tích hiếm hoi lên đến 1.200 m2 và sở hữu vị trí đặc biệt tại trung tâm TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh với 4 mặt giáp sông.

Siêu mẫu Thanh Hằng cũng có nhận xét tại buổi ra mắt dự án: “Nếu một chiếc đầm Haute Couture là sản phẩm quý hiếm hàng đầu làng thời trang, thì dinh thự Haute Couture cũng là sản phẩm độc đáo của thị trường bất động sản. Đây là tài sản đáng tự hào của bất kỳ ai đam mê thời trang, là biểu tượng cho gu sống tỉnh tế, nghệ thuật của giới mộ điệu.”

Thật vậy, BĐS hàng hiệu như một chai rượu quý, càng nhiều tuổi càng có giá trị. Nó không dành cho số đông và không phải cứ có tiền là mua được. Một đặc điểm nữa của BĐS hàng hiệu đó là nó có khả năng tích sản. Chúng ta truyền từ đời mình rồi sau này đến con cháu mình, càng lâu càng đắt vì chính sự quý hiếm sự giá trị của chính tài sản đó. 

Nguồn: Tổng hợp